Tra cứu bài viết 22.11.2017 17:40

2017

2016

2015

2014

2013

2012

2011

2010

2009

ĐỂ TẢI BÀI VIẾT. SOẠN TIN NHẮN VỚI CÚ PHÁP DV PTKT GỬI 8785 ĐỂ NHẬN CODE
(15.000đ/tin nhắn)

CODE:
Nếu có vấn đề về file download vui lòng liên hệ qua email: thinhtlp@ueh.edu.vn hoặc điện thoại: 08.38295635

Số 257 Tháng 3/ 2012
Phát triển du lịch

KHẢ NĂNG VÀ XU HƯỚNG CẠNH TRANH CỦA NGÀNH CÀ PHÊ VIỆT NAM
NGUYỄN VĂN HOÁ & TRẦN ĐÌNH LÝ
Xem: 1921 | Tải về: 0
Từ khóaCà phê VN, lợi thế so sánh, cạnh tranh chất lượng.
Trang40-44
Trích dẫnNGUYỄN VĂN HOÁ & TRẦN ĐÌNH LÝ (2012), "KHẢ NĂNG VÀ XU HƯỚNG CẠNH TRANH CỦA NGÀNH CÀ PHÊ VIỆT NAM", Tạp chí Phát triển Kinh tế (257), 40-44.
Tóm tắtTrong bài viết này, có ba loại chỉ số dùng để đánh giá khả năng và xu hướng cạnh tranh của ngành cà phê VN những năm gần đây. Qua phân tích cho thấy cà phê VN có lợi thế so sánh so với các mặt hàng xuất khẩu khác của VN và so với sản phẩm cà phê xuất khẩu của thế giới. Sự gia tăng hệ số RCA của cà phê VN chứng tỏ lợi thế so sánh trong việc sản xuất cà phê của VN ngày càng cao. Đồ thị DRC của cà phê VN luôn nằm dưới đường tỉ giá hối đoái và khoảng cách giữa chúng ngày một xa, tái khẳng định lợi thế so sánh có xu hướng ngày một tăng. Điều đó cho thấy VN có thể tiết kiệm ngoại tệ một cách có hiệu quả từ việc đầu tư sản xuất cà phê cho xuất khẩu. Tuy nhiên, khi sử dụng chỉ số UV, chất lượng cà phê VN thấp hơn cà phê một số nước xuất khẩu cà phê hàng đầu của thế giới và trong khu vực như Indonesia ở châu Á, Brazil, Colombia và Costa Rica ở châu Mỹ. Chất lượng cà phê VN có xu hướng ngày một thấp, cho thấy có sự đánh đổi giữa lợi thế so sánh và cạnh tranh chất lượng trong việc sản xuất cà phê của VN.
     
  Tòa soạn: 17 Phạm Ngọc Thạch, Phường 6, Quận 3, TPHCM.
Điện thoại: (+84) 28 38295635 (Bộ phận tiếng Việt) - (+84) 28 38229253 (Bộ phận tiếng Anh)
Email: ptkt@ueh.edu.vn -
Phát triển bởi Trần Lê Phúc Thịnh