Tra cứu bài viết 29.05.2017 20:14

2017

2016

2015

2014

2013

2012

2011

2010

2009

ĐỂ TẢI BÀI VIẾT. SOẠN TIN NHẮN VỚI CÚ PHÁP DV PTKT GỬI 8785 ĐỂ NHẬN CODE
(15.000đ/tin nhắn)

CODE:
Nếu có vấn đề về file download vui lòng liên hệ qua email: thinhtlp@ueh.edu.vn hoặc điện thoại: 08.38295635

Năm thứ 27(9), Tháng 9/ 2016


Lời giới thiệu
Sử Đình Thành
Xem: 680 | Tải về: 0
Từ khóa
Trang
Trích dẫnSử Đình Thành (2016), "Lời giới thiệu", Tạp chí Phát triển Kinh tế 27(9), .
Tóm tắt
Tài liệu tham khảo

Chúng tôi hân hạnh giới thiệu ấn phẩm Năm thứ 27 - Số 9 của Tạp chí Phát triển Kinh tế phát hành tháng 9/2016. Thời gian qua, Tạp chí đã không ngừng nâng cao chất lượng khoa học, cải tiến về nội dung và hình thức để tiệm cận với chuẩn mực quốc tế. Tạp chí hiện được Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước đánh giá là tạp chí khoa học loại 1 trong việc tính điểm khoa học so với các tạp chí chuyên ngành khác trong cả nước. Nổi bật nhất là vừa qua Hội đồng điều hành ASEAN Citation Index chấp thuận kết nạp Tạp chí Phát triển Kinh tế bản tiếng anh (Journal of Economic Development - JED) là 1 trong 2 đại diện cho Việt Nam có mặt trong 121 tạp chí khoa học trong khu vực ASEAN gia nhập vào hệ thống cơ sở dữ liệu ASEAN Citation Index (ACI). Gần đây, Bộ Giáo dục & Đào tạo đã ra Quyết định phê duyệt Dự án “Nâng cấp Tạp chí Phát triển Kinh tế bản tiếng Anh đạt chuẩn quốc tế SCOPUS”. Đây sẽ là bước ngoặt quan trọng để Tạp chí tiến tới hội nhập vào cộng đồng tạp chí khoa học trên thế giới đạt chuẩn SCOPUS.

Số phát hành này bao gồm những bài báo có chủ đề về Đầu tư nước ngoài, Chính sách tín dụng và thị trường bất động sản, Quyết định lựa chọn điểm đến của khách du lịch, Hoạch định phát triển nguồn nhân lực doanh nghiệp, Các yếu tố quyết định tài sản thương hiệu. Đây cũng là những nội dung nằm trong phạm vi nghiên cứu của Tạp chí. Các nhà nghiên cứu đến khắp nơi từ các trường đại học trên cả nước đảm bảo được khả năng gia tăng chỉ số tác động trong nguồn cơ sở dữ liệu có uy tín nhất.

Nghiên cứu thứ nhất là “Các yếu tố quyết định đầu tư trực tiếp ra nước ngoài của Việt Nam: Trường hợp Campuchia”, sử dụng phương pháp phân tích nhân tố với 248 khảo sát hợp lệ từ các nhà đầu tư Việt Nam tại Campuchia. Bài nghiên cứu phát hiện 4 yếu tố chính tác động đến quyết định đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam sang Campuchia, đó là: (1) Văn hóa địa lý; (2) Cơ sở hạ tầng; (3) Kinh tế vĩ mô và thị trường; và (4) Các chính sách liên quan đến đầu tư.

Nghiên cứu kế tiếp là “Mối quan hệ giữa chính sách tín dụng và thị trường bất động sản”, sử dụng dữ liệu quý trong giai đoạn 2009–2015 của 18 ngân hàng thương mại. Bằng ứng dụng phương pháp VAR dung cho dữ liệu bảng, bài nghiên cứu chứng minh rằng tồn tại mối quan hệ giữa chính sách tín dụng và thị trường bất động sản ở Việt Nam.

Nghiên cứu thứ ba là “Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn điểm đến của khách du lịch: Trường hợp điểm đến TP.HCM”. Dựa vào dữ liệu phỏng vấn 615 khách du lịch nội địa và quốc tế tham quan du lịch tại TP.HCM, bằng phân tích mô hình cấu trúc tuyến tính, bài nghiên cứu phát hiện các yếu ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn điểm đến du lịch gồm: (1) Động lực du lịch; (2) Hình ảnh điểm đến; và (3) Nguồn thông tin điểm đến.

Thêm vào đó là nghiên cứu “Tài sản thương hiệu Thanh long Bình thuận: Tiếp cận dưới góc độ người tiêu dùng”, sử dụng phương pháp phân tích nhân tố với 566 phiếu khảo hợp lệ. Bài nghiên cứu phát hiện rằng tài sản thương hiệu Thanh long Bình thuận chịu sự tác động trực tiếp bởi 5 thành phần: (1) Nhận biết thương hiệu; (2) Liên tưởng thương hiệu; (3) Chất lượng cảm nhận; (4) Trung thành thương hiệu; và (5) An toàn cảm nhận.

Cuối cùng, nghiên cứu “Những nhân tố xác định sự hiện hữu của các tổ chức ứng dụng hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp tại Việt Nam”. Bằng phương pháp phân tích nhân tố (EFA) với dữ liệu 316 doanh nghiệp có sử dụng hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp, bài nghiên cứu phát hiện ba nhóm nhân tố bậc 2 đáp ứng được nhu cầu đo lường sự hữu hiệu của tổ chức từ các nhà quản lý doanh nghiệp trong môi trường có áp dụng hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp, bao gồm: (1) Sự phát triển bền vững; (2) Năng lực tổ chức; và (3) Sự sẵn sàng trong kinh doanh. 

Tất cả các bài báo này đều phải thông qua quy trình phản biện kín chặt chẽ theo chuẩn quốc tế. Ưu tiên hàng đầu của Tạp chí Phát triển Kinh tế là được cống hiến cho khoa học kinh tế và quản trị kinh doanh và tiếp đó là duy trì được phạm vi nghiên cứu chính của tạp chí.
     
  Tòa soạn: 17 Phạm Ngọc Thạch, Phường 6, Quận 3, TPHCM.
Điện thoại: (+84) 8 38295635 (Bộ phận tiếng Việt) - 38229253 (Bộ phận tiếng Anh) - Fax: (+84) 8 38295635
Email: ptkt@ueh.edu.vn -
Phát triển bởi Trần Lê Phúc Thịnh