Tra cứu bài viết 22.08.2017 10:19

2017

2016

2015

2014

2013

2012

2011

2010

2009

ĐỂ TẢI BÀI VIẾT. SOẠN TIN NHẮN VỚI CÚ PHÁP DV PTKT GỬI 8785 ĐỂ NHẬN CODE
(15.000đ/tin nhắn)

CODE:
Nếu có vấn đề về file download vui lòng liên hệ qua email: thinhtlp@ueh.edu.vn hoặc điện thoại: 08.38295635

Năm thứ 28(5), Tháng 5/ 2017


Tác động của môi trường và khả năng thích ứng công nghệ đến hiệu quả sử dụngdịch vụ công trực tuyến: Nghiên cứu điển hình một số doanh nghiệp tại tỉnh BìnhDương
Lê Thị Thanh Tâm & Nguyễn Văn Phương
Xem: 135 | Tải về: 0
Từ khóaDịch vụ công trực tuyến; Chính phủ điện tử; Khả năng thích ứng; Môi trường tác động; PLS-SEM.
Trang83-116
Trích dẫnLê Thị Thanh Tâm & Nguyễn Văn Phương (2017), "Tác động của môi trường và khả năng thích ứng công nghệ đến hiệu quả sử dụngdịch vụ công trực tuyến: Nghiên cứu điển hình một số doanh nghiệp tại tỉnh BìnhDương", Tạp chí Phát triển Kinh tế 28(5), 83-116.
Tóm tắtMục tiêu nghiên cứu nhằm điều tra làm sao doanh nghiệp đạt được hiệu quả sử dụng dịch công trực tuyến dưới tác động của môi trường phát triển công nghệ thông tin, khả năng thích ứng, khả năng vượt qua khó khăn và động lực áp dụng công nghệ. Nghiên cứu dựa vào kết quả của 12 cuộc phỏng vấn chuyên sâu để xây dựng bảng câu hỏi khảo sát sơ bộ, sau đó điều chỉnh lại dựa trên bối cảnh thực tế về việc ứng dụng công nghệ thông tin tại các doanh nghiệp Bình Dương. Tác giả sử dụng mô hình cấu trúc tuyến tính theo phương pháp bình phương tối thiểu từng phần (PLS-SEM) để kiểm định mối tương quan giữa các nhân tố trong mô hình trên cơ sở phân tích 274 mẫu quan sát thu thập được từ đại diện doanh nghiệp đang hoạt động tại tỉnh Bình Dương. Kết quả nghiên cứu chỉ ra môi trường tác động (về kĩ thuật ứng dụng công nghệ thông tin) và khả năng thích ứng công nghệ của doanh nghiệp có ảnh hưởng quan trọng và trực tiếp đến hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Tài liệu tham khảo

ADB. (2005). ICT for customs modernization and data exchange. Manila, Philippines: Asian Development Bank.

Ali, M., Kan, K. A. S., & Sarstedt, M. (2016). Direct and configurational paths of absorptive capacity and organizational innovation to successful organizational performance. Journal of Business Research69(11), 5317–5323.

Ajzen, I. & Fishbein, M. (1975). Belief, attitude, intention, and behavior: An introduction to theory and research. Reading, MA: Addison-Wesley.

Baida, Z., Liu, J., & Tan, Y.–H. (2007). Towards a methodology for designing e-Government control procedures. In M. A. Wimmer, H. J. Scholl. & A. Gronbend(Eds.).  EGOV 2007, LNCS4656. (pp. 56–67). Springer, Heidelber.

Bharosa, N., Janssen, M., Hulstijn, J., van Wijk, R., de Winne, N. & Tan, Y.–H. (2011). Towards a lean-government using new IT architectures for compliance monitoring. (pp.147–156). Proceedings of the 5thInternational Conference on Theory and Practice of Electronic Governance(ICEGOV’11). New York, NY, USA: ACM.

Bigdeli, A. Z., & de Cesare, S. (2011). Barriers to e-Government service delivery in developing countries: The case of Iran. In A. Carugati & C. Rossignoli (Eds.) Emerging Themes in Information Systems and Organization Studies. Physica-Verlag HD.

Bwalya, K. J. (2009). Factors affecting adoption of e-Government in Zambia. The Electronic Journal of Information Systems in Developing Countries, 38(4), 1–13.

Chircu, A. M., & Kauffman, R. J. (2000). Limits to value in electronic commerce-related IT investments. Journal of Management Information Systems,17(2), 59–80.

Chutimaskul, W., & Chongsuphajaisiddhi, V. (2004). A framework for developing local e-government. Knowledge Management in Electronic Government, 3035, 335–340.

Davis, F. D. (1989). Perceived usefulness, perceived ease of use, and user acceptance of in formation technology. MIS Quarterly, 13(3), 319–340.

Dawes, S. (1996). Interagency information sharing: Expected benefits, manageable risks. Journal of Policy Analysis and Management, 15(3), 377–394.

Fichman, R. G. (2004). Going beyond the dominant paradigm for information technology innovation research: Emerging concepts and methods. Journal of the Association for Information Systems, 5(8), 314–355.

Gefan, D., & Straub, D. (2000). The relative importance of perceived ease of use in IS adoption: A study of E-Commerce adoption. Journal of the Association for Information Systems, 1(8), 1–28.

Gefen, D., Straub, D. W., & Boudreau, M.–C. (2000). Structural equation modeling and regression: Guidelines for research practice. Communications of the Association for Information Systems, 4(7), 1–70.

Gilbert, D., Balestrini, P., & Littleboy, D.  (2004). Barriers and benefits in the adoption of e-government. International Journal of Public Sector Management, 17(4), 286–301.

Hair, J. F. (1995). Multivariate Data Analysis. (3rd ed.). New York: Macmillan Publishing Company.

Hair, J. F., Ringal, C., & Sarstedt, M. (2016). A primer on partial least squares structural equation modeling (PLS-SEM). Sage Publications.

Hair, J. F., Sarstedt, M., Ringle, C. M., & Mena, J. A. (2012). An assessment of the use of partialleast squares structural equation modeling in marketing research. Journal of the Academy of Marketing Science, 40(3), 414–433.

Hair, J. F., Jr., Ringle, C. M., & Sarstedt, M. (2011). PLS-SEM: Indeed a silver bullet. Journal of Marketing Theory and Practice, 19(2), 139–152.

Han, J. K., Kim, N., & Srivastava, R. K. (1998). Market
Orientation and Organizational Performance: Is Innovation a
Missing Link?.  Journal of Marketing, 62, 30–45.

Hesketh, D. (2009). Seamless electronic data and logistics pipelines shift focus from import declarations to start of commercial transaction. World Customs Journal, 3(1), 27–32.

Henseler, J., Ringle, C. M., & Sarstedt, M. (2015). A new criterion for assessing discriminant validity in variance-based structural equation modeling. Journal of the Academy of Marketing Science,43(1), 115–135.

Holloway, S. (2009). The transition from eCustoms to eBorder management. World Customs Journal,3(1), 13–25.

IBM. (2011). Implementing e-customs in Europe - An IBM point of view. Customs, Borders and Revenue Management Solutions, 3–9.

IDB. (2010). Risk management for cargo and passengers - A knowledge and capacity product. Inter-American Development Bank,  Technical Notes No. IDB-TN-294.

Liao, Z., & Cheung, M. T. (2001). Internet-based shopping and consumer attitudes: An empirical study. Information & Management, 38(5), 299–306.

Lyytinen, K., & Damsgaard, J. (2001). What's wrong with the diffusion of innovation theory? The case of complex and networked technology. In M.A. Ardis, & B.L. Marcolin (Eds.), Diffusing software products and process innovations (pp. 175–190). Norwell MA: Kluwer Academic Publishers.

OECD. (2005). The role of automation in trade facilitation. OECD Trade Policy Working Papers No. 22.

Overbeek, S., Klievink, B., Hesketh, D., Heijmann, F., & Tan, Y.–H. (2011). A Website-based data pipeline for compliance in international trade. Paper presented at the Proceedings of the 1st Workshop on IT Innovations Enabling Seamless and Secure Supply Chains (WITNESS-2011), Delft.

Moorman, C., & Miner, A. S. (1997). The Convergence of Planning and Execution: Improvisation in New Product Development. Journal of Marketing, 62, 1–20.

Pires, G. S.,  Stanton, D. J., & Eckford, A. (2004). Influences on the perceived risk of purchasing online. Journal of Consumer Behaviour, 4(2), 118–131.

Raus, M., Barbara, F., & Boutellier, R. (2009). Electronic customs innovation: An improvement of governmental infrastructures. Government Information Quarterly, 26(2), 246–256.

Raus, M. (2009). Value assessment of business-to-government innovations: A case study. BLED 2009 Proceedings7. 

Riel, A. C. R. V., Liljander, V., & Jurriens, P. (2001). Exploring consumer evaluations of
e-services: A portal site. International Journal of Service Industry Management, 12(4),
359–377.

Rigdon, E. E. (2012). Rethinking partial least squares path modeling: In praise of simple methods. Long Range Planning, 45(5–6), 341–358.

Ringle, C. M., Sarstedt, M., & Strab, D. W. (2012). A critical look at the use of PLS-SEM in MIS Quartery. MIS Quarterly, 36(1), iii-xiv.

Rogers, E. M. (2003). Diffusion of innovations (5thed.). New York: Simon & Schuster International.

Rönkkö, M., McIntosh, C. N., Antonakis, J., & Edwards, J. R. (2016). Partial least squares path modeling: Time for some serious second thoughts. Journal of Operations Management, 47–48, 9–27.

Russel, D. M., & Hoag, A. M. (2004). People and information technology in the supply chain: Social and organizational influences on adoption. International Journal of Physical Distribution and Logistics Management, 34(2), 102–122.

Sarstedt, M., Hair, J. F., Ringle, C. M., Thiele, K. O., & Gudergan, S. P. (2016). Estimation issues with PLS and CBSEM: Where the bias lies!. Journal of Business Research69(10), 3998–4010.

Taylor, S., & Todd, P. (1995). Assessing IT usage: The role of prior experience. MIS Quarterly, 19(4), 561–570.

Ueltschy, L. C.,  Krampf, R. F., & Yannopoulos, P. (2004). A cross-national study of perceived consumer risk towards online (internet) purchasing. Multinational Business Review,12(2), 59–82.

Urciuoli, L., Hintsa, J., & Ahokas, J. (2013). Drivers and barriers affecting usage of e-Customs-A global survey with customs administrations using multivariate analysis techniques. Government Information Quarterly30(4), 473–485.

van Veenstra,  A. F., Klievink, B., & Janssen, M. (2011). Barriers and impediments to transformationa government: Insights from literature and practice. Electronic Government, An International Journal, 8(2/3), 226–241.

Venkatesh, V., & Davis, F. D. (2000). A theoretical extension to the technology acceptance model: Four longitudinal studies. Management Science,46(2), 186–204.

Vogelstein, F., & Hjelt, P. (2001). Features/E-Corp Special Report. Fortune Magazine, April 30, p.142. 

Warkentin, M. G., Gefen, D., Pavlou, P. A., & Rose, G. M. (2002). Encouraging citizen adoption of e-government by building trust. Electronic Markets, 12(3), 157–162.

Zhu, F. X., Wymer, W., & Chen, I. (2002). IT-based services and service quality in consumer

banking. International Journal of Service Industry Management, 13(1), 69–90.

Wu, F., Mahajan, V., & Balasubramanian, S. (2003). An analysis of e-business adoption and its impact on business performance. Journal of the Academy of Marketing Science31(4), 425–447. doi:10.1177/0092070303255379

     
  Tòa soạn: 17 Phạm Ngọc Thạch, Phường 6, Quận 3, TPHCM.
Điện thoại: (+84) 28 38295635 (Bộ phận tiếng Việt) - (+84) 28 38229253 (Bộ phận tiếng Anh)
Email: ptkt@ueh.edu.vn -
Phát triển bởi Trần Lê Phúc Thịnh